ประโยชน์ ข้อจำกัด และผลเสียของแว่น VR




               ประโยชน์ของแว่น VR
                    
                        - ทางวิชาการ                             
                           1. กายศาสตร์ เนื่องจากเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนเป็นการนำร่างกาย                                     คนเราเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง จึงสามารถนำมาใช้ทางด้านการศึกษาได้                                 เป็นอย่างดี เช่น องค์การนาซาต้องการออกแบบอุปกรณ์ทางด้านอวกาศ                                   และดูว่านักบินอวกาศจะใช้อุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างไรนักวิจัยต้องใช้ความ                                 เป็นจริงเสมือนในการทำแบบจำลองอุปกรณ์นั้นและทดสอบว่าร่างกาย                                       มนุษย์จะสามารถเข้ากันได้และใช้อุปกรณ์นั้นอย่างไร
                           2. โบราณคดี ความเป็นจริงเสมือนจะช่วยในการสำรวจซากโบราณสถานและ                                   โบราณวัตถุที่ค้นพบได้ว่าของเดิมเป็นอย่างไรและอยู่ในช่วงสมัยใด
                           3. สถาปัตยกรรม ความเป็นจริงเสมือนสามารถนำมาใช้ในด้านการออกแบบ                                   อาคารโดยให้สถาปนิกและลูกค้าสำรวจภายในแบบจำลองและแก้ไขแบบ                                   การก่อสร้างให้เป็นไปตามต้องการ

                           4. โลกเสมือนจริงทำให้ผู้เรียนไม่เสี่ยงต่ออันตรายในการลงพื้นที่จริงให้                                         สามารถเรียนรู้ได้โดยปลอดภัย 
                           5. ขยายโอกาสให้ผู้เรียนสำรวจสถานที่ที่ไม่สามารถท่องไปได้ในความเป็น                                     จริง เช่น อวกาศหรือภายในภูเขาไฟที่กำลังระเบิด 
                           6. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทำการทดลองในสิ่งแวดล้อมที่เป็นสถานการณ์จำลอง


                                - ทางการแพทย์
                           1. แพทย์และศัลยแพทย์จะใช้ความเป็นจริงเสมือนในการดูระบบ มิติใน                                     ร่างกายคนไข้
                           2. ทำให้นักศึกษาแพทย์หรือแพทย์ฝึกหัดสามารถศึกษาการผ่าตัดหรือทดลอง                                 การผ่าตัดได้ก่อนลงมือปฎิบัติจริง
                           3. ช่วยการสร้างอารมณ์ผ่อนคลายให้คนไข้ก่อนการผ่าตัด
                    
                      - ทางความบันเทิง
                           1. มีการทดลองสร้างสถานบันเทิงแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริง                                      เสมือนในรูปแบบของโรงภาพยนตร์เดิมแต่จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก                                  นานาชนิดสำหรับการแสดงประเภทต่างๆ
                           2. สามารถดูภาพยนตร์ 3 มิติ ได้อย่างเสมือนจริงๆ คือ สามารถรับชม                                         ภาพยนตร์ที่เชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องก้มหน้า หรือใช้มือถือ                                   สมาร์ทโฟน เพราะสามารถสวม Gear VR ไว้ ที่ศีรษะโดยมีสายรัดที่พอดี                                 ไม่แน่นจนเกินไป โดยสายรัดมีความยืดหยุ่นและปรับระดับได้
                           3. สามารถเล่นเกมส์ได้อย่างไม่สะดุดและเสมือนจริงทำให้เพิ่มอรรถรสในการ                                 เล่นเกมส์ให้สนุกมากยิ่งขึ้น





                    ข้อจำกัดของแว่น VR
           
                       1. อุปกรณ์มีราคาสูงเกิดกว่าสถาบันการศึกษาทั่วไปจะซื้อไว้ใช้ได้
                       2. เทคโนโลยีซับซ้อนมากเกินกว่าจะใช้ได้ในห้องเรียนธรรมดา
                       3. ซอฟต์แวร์บทเรียนยังมีจำกัดในเรื่องที่จะใช้เรียน



                              ผลเสียของแว่น VR
               
                                            1. ส่งผลเสียต่อระบบการมองเห็นและอาจทำให้เสียสายตาได้หากตัว                                                            อุปกรณ์ไม่มีคุณภาพหรือการใช้งานที่ติดต่อกันต่อเนื่องจนเกินไป
                                            2. หากอุปกรณ์มีการชำรุดมีความเป็นไปได้สูงว่าต้องซื้อใหม่ เนื่องจาก                                                          อะไหล่ที่มีราคาแพงและหายากในบ้านเราในปัจจุบัน
                                            3. หากเด็กขาดคำแนะนำและขาดการควบคุมจากผู้ใหญ่จะทำให้เด็กใช้แว่น                                                  VR ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น การดูสื่อลามกหรือการเล่นเกมที่มีเนื้อหา                                                    รุนแรง



               ทั้งนี้ไม่ว่าแว่น VR จะมีความสะดวกสบายมากและมอบความบันเทิงให้แก้ผู้ใช้ แต่หากผู้ใช้ขาดการคิดวิเคราะห์และตระหนักถึงการใช้ให้เหมาะสมและถูกวิธีแว่น VR ก็จะนำผลเสียมากกว่าประโยชน์มาแก่ผู้ใช้ ดังนั้นไม่ว่าเทคโนโลยอะไรก็ตามหากเราใช้อย่างถูกต้อง รู้คุณค่า และเหมาะสม เทคโนโลยีนั้นๆ ย่อมมอบประโยชน์มากกว่าผลเสียให้แก่ผู้ใช้

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม